ฤดูใบไม้ผลิของชีวิต

4 สิงหาคม 2013 10:06 น. บันทึก

เพิ่งสังเกตตัวเองว่า ในช่วง 14 ปีที่เขียนบล็อกมานี้ ทุกครั้งที่ชอบสีเขียว/เปลี่ยนธีมเป็นสีเขียว มักจะมีเรื่องราวใหม่ๆ เกิดขึ้นในชีวิต มีการเติบโตขึ้นอีกขั้นหนึ่ง รู้สึกปลอดโปร่งและคลี่คลายอย่างมาก

plant

ตั้งแต่บันทึกไว้ 4 ปีที่แล้วเรื่อง วิถีแห่งเจ้าสำนัก จนมาเป็นรายละเอียดเมื่อ ต้นปี และเพิ่งได้ยื่นใบลาออกจากสามย่านในเดือนที่แล้ว เพื่อมาทำเว็บขายธีมของตัวเองอยู่ปาย – พบว่าชีวิตนั้นเหมือนบทเพลงที่เคยเขียนไว้ในวัยหนุ่มยิ่งนัก

บินไปตามลมพัดและนำพา พร้อมในแววตา ท้าให้ก้าวต่อ ไกลเกินท้อระทมร่ำไร
อวลละอองไอฝนระคนคลอ รับอรุณรอ ฟ้าทอวันใหม่ เดิมพันฝันเมื่อวันเยาว์วัย โบกบิน
 
เพราะบินไปในใจปรารถนา จึงพบว่าอยู่เพียงลำพัง
เพราะบินไปในใจอ้างว้าง จึงหวังถึงเสรี
หนทางที่เราเฝ้าใฝ่และฝัน เหล่านั้นแลกมาด้วยบางสิ่ง
หนทางที่เราไม่ทอดทิ้ง จะนำความฝัน สู่เรา

แตกต่างตรงที่ถ้อยคำในบทเพลงอาจดูเหงา แต่ชีวิตจริงตอนนี้รื่มรมย์และเต็มเปี่ยม แม้ความสำเร็จยังไม่ปรากฏ แต่ก็รู้สึกได้เลยว่าเรากำลังเดินไปในเส้นทางอย่างที่หวัง

ข้อคิดจากอัจจายิกสูตร: กิจเร่งด่วนของชาวนา

อัจจายิกสูตร กล่าวว่า ชาวนานั้นไม่สามารถสั่งให้ข้าวออกรวงได้ ทำได้แค่เพียงเตรียมดิน, หว่านเมล็ด และดูแลระดับน้ำ เมื่อถึงเวลาข้าวก็จะออกรวงเอง ภิกษุทั้งหลายก็ไม่สามารถสั่งให้จิตหลุดพ้นได้เช่นกัน ได้แต่เพียงรักษาศีล ทำสมาธิ และเจริญปัญญา

ซึ่งขอดัดแปลงมากล่าวสำหรับทางโลกว่า

ชาวนานั้นไม่สามารถสั่งให้ข้าวออกรวงได้ ทำได้แค่เพียงเตรียมดิน, หว่านเมล็ด และดูแลระดับน้ำ เมื่อถึงเวลาข้าวก็จะออกรวงเอง

ความสำเร็จของชีวิตก็เช่นกัน เราสั่งให้เกิดขึ้นไม่ได้ เราได้แต่เพียงทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เมื่อถึงเวลามันก็จะปรากฏเอง ดังนั้น ไม่ต้องรีบร้อนประสบความสำเร็จ แต่รีบร้อนไปทำงานซะ!

สุขสันต์วันเกิดตัวเอง

โดยธรรมเนียมของบล็อกเกอร์ วันเกิดหรือวันสำคัญจะเปิดให้ผู้เยี่ยมชมถามอะไรก็ได้ (ศาสดาแม็ทก็เพิ่ง ตั้งกระทู้ไป ) ดังนั้นเชิญทุกท่านครับ เดี๋ยวหาเวลามาตอบเน้อ 😀

ความเห็น