ออกรายการเช้าข่าวข้น ช่อง 9 ผ่าน Skype

วันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 10 กันยายน 2553) ผมได้รับเชิญจากคุณต่าย @sresuda ไปออกรายการเช้าข่าวข้น ช่อง 9 ผ่าน Skype จากปายน่ะครับ เวลาประมาณ 7:00 น. คุยกันสั้นๆ เรื่องชีวิตและการทำงานไอทีในปาย ซักสิบกว่านาที

เดี๋ยวมาเพิ่มข้อมูลต่อครับ 🙂

เพิ่มเติม 11 ก.ย. 2553

คลิปข่าวที่ mthai ยังไม่อัพเดทนะครับ ถ้ามีจะเอามาแปะ

ตอนเตรียมงานครั้งแรก คุณต่ายสอบถามประเด็นต่างๆ ทางโทรศัพท์ แล้วให้ผมส่งรูปไปให้ ผมเลยส่งรูปพร้อมสรุปประเด็นดังนี้ครับ

1. เรื่องความรักและงานแต่งงาน

คุณจี้ (ภรรยา) เป็นคนเลือกจะไปเปิดร้านขนมเค้กและใช้ชีวิตอยู่ที่ปายตั้งแต่ยังไม่เจอกัน เธอกะไปคนเดียวครับ ส่วนผมเองวางแผนจะไปทำงานต่างจังหวัดอยู่แล้ว เพราะไม่อยากอยู่ในกรุงเทพฯ นัก ทั้งความวุ่นวายและสิ่งแวดล้อม

พอมาเจอกัน เราเลยตกลงไปแต่งงานกันที่ปาย (พูดง่ายๆ คือ ผมหนีตามเธอไปครับ :P)

เธอเปิดร้านเค้ก ผมทำงานผ่านอินเตอร์เน็ทและเข้ากรุงเทพฯ มาประชุม/สอน เดือนละครั้ง สอนเกี่ยวกับการออกแบบเว็บ ทั้งบริษัทเอกชน และหน่วยงานรัฐ เช่นเนคเทค

งานแต่งงานมีบล็อกอยู่ที่ http://wedding.sweetandmellow.com/ ซึ่งมีลิสต์รายการของที่ชอบ (Wish list) เพื่อนๆ ก็จะมาซื้อของให้แทน แทนที่จะใส่เป็นซอง

2. เรื่องการทำงานในปาย

ในปายมีอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง อากาศดี แต่พอทำงานจริงๆ ก็ไม่ได้แบกโน้ตบุ๊คไปทำงานนอกสถานที่เท่าไหร่ เพราะพบว่าทำงานที่บ้านสะดวกกว่า เลยแค่เอาหนังสือไปอ่านตามที่ต่างๆ แทน

งานที่ทำ มี 3 แบบ

2.1 งานของบริษัทที่อยู่ในกรุงเทพฯ (บริษัทไทเกอร์ ไอเดีย ซึ่งร่วมก่อตั้งกับเพื่อน)

เพื่อนจะเป็นคุยงานกับลูกค้าเป็นหลัก แล้วเรารับงานมาทำ หากเป็นโปรเจ็คใหญ่ ก็กำหนดวันประชุมให้ตรงกับที่ผมจะลงไปกรุงเทพฯ

2.2 งานฟรีแลนซ์ของตนเอง

ผมเองคิดงานตามชั่วโมงแบบที่เมืองนอกทำกัน (เรียกว่า Rate Card, ของผมอยู่ที่ https://imenn.com/rate-card/ ) ซึ่งมีทั้งลูกค้าต่างประเทศ และในประเทศ

2.3 โปรเจ็คของตนเอง

คือการขายไฟล์งานต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ท ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นครับ ยังให้รายละเอียดมากไม่ได้

แผนการระยะยาวของผมคือ ลดงานข้อ 2.1, 2.2 ลง เพราะเป็น Project Base และเพิ่มงานข้อ 2.3 ให้มากขึ้น เพราะเป็น Digital Product Base นั่นคือการสร้าง Digital Asset ดังนั้น ระยะยาวผมก็เข้ากรุงเทพฯ น้อยลงเรื่อยๆ น่ะครับ

3. เรื่องการเป็นตัวอย่างให้คนอื่นๆ

มีประเด็นเรื่อง​ “ประสบความสำเร็จ”

ผมคิดว่าผมประสบความสำเร็จอยู่แล้วครับ เพราะมีความรักและมีความสุข 😛 และในแง่การทำงานก็ดูแล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร สามารถเติบโตและเลี้ยงชีพได้

ประเด็นเรื่อง “หากคนอื่นจะทำ อะไรคือปัจจัย”

ผมคิดว่าคนทั่วไปไม่เข้าใจว่า อะไรคือค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของชีวิตน่ะครับ ถ้าลองคำนวณดีๆ การอยู่ในเมืองนั้น ค่าใช้จ่ายจะไปอยู่ที่เรื่องเปลือกนอกเป็นจำนวนมาก หากพบว่า ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริงๆ มีจำนวนไม่มาก เราจะพบว่า เรามีอิสระในการเลือกประกอบอาชีพอยู่มหาศาล ดังนั้น การไปอยู่ต่างจังหวัดก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป

ประเด็นเรื่อง “ความมั่นคงของอาชีพ”

ในสมัยก่อน เราคิดว่ารับราชการคือความมั่นคง, การได้อยู่บริษัทใหญ่ๆ คือความมั่นคง แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปเร็วมากจนแท้ที่สุดแล้ว “การมีความสามารถ” นั่นแหละคือความมั่นคง ถ้าเรามีความสามารถ เราก็พึ่งองค์กรรอบตัวต่างๆ น้อยลง ยิ่งมีอินเตอร์เน็ท เราสามารถให้รายละเอียด “ความสามารถ” ของเราได้เต็มที่

ดังนั้น หากคนอื่นอยากไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัดบ้าง ก็คือต้องเข้าใจว่าเรามีความสามารถด้านไหนที่จะเลี้ยงตัวเองได้ แล้วค่าใช้จ่ายจริงๆ มีเท่าไหร่ หลังจากนั้นก็เลือกสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการได้โดยอิสระครับ

โครงสร้างพื้นฐานของประเทศนั้นเพียงพอจะดำเนินธุรกิจหลายๆ อย่างได้อยู่แล้วครับ

ปล. ตอนที่ผมรับงานจาก Silicon Valley ตั้งแต่หลายปีก่อน (เช่น http://www.ipattt.com/2009/wellnet-project/) พอประชุมหลายๆ ครั้ง แม้แต่ VDO Chat ยังไม่ได้ใช้เลยครับ แค่เมล กับโทรคุย เร็วกว่า ง่ายกว่า งานมีประสิทธิภาพเหมือนกัน

ส่วนอันนี้เป็นสคริปท์คำถามที่คุณต่ายให้เตรียมคำตอบไว้ก่อน แต่สัมภาษณ์จริงก็ไม่ได้ถามตามนี้หมด ทั้งเพราะเวลาที่จำกัด และอินเตอร์เน็ทของช่อง 9 ในเวลานั้นดันมีปัญหาพอดีเลยต่อ Skype ไม่ได้ (ฮิฮิ ขนาดอยู่ปายยังเน็ทดีกว่าเลย อวดๆๆ) ก็ใช้วิธีโทรคุยกันแทนครับ

เช้าข่าวข้นไอที ศุกร์ที่ 10 ก.ย. 53

คนไอทีทิ้งเมืองใหญ่ไปทำงานใกล้ชิดธรรมชาติ

แขกรับเชิญ (Skype สด : คุณจักรกฤษณ์ ตาฬวัฒน์ @imenn)
ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์

แนวคำถาม

1. คุณเม่นปัจจุบันทำอาชีพอะไรคะ

เรียกง่ายๆ ว่าเป็นนักออกแบบเว็บไซต์ครับ แต่ถ้าใช้ศัพท์ที่เจาะจงก็จะเป็น สถาปนิกด้านสารสนเทศ หรือ นักวิเคราะห์ระบบ ก็ได้ครับ 🙂

2. ไปอย่างไรมาอย่างไร ถึงได้ไปทำเว็บไซต์ ช่วยชาติดอทคอมได้ … แนวคิดของการทำเว็บนี้เป็นอย่างไร  ที่มีคนบอกว่าเป็นเว็บไซต์ราชการที่ดีที่สุด จริงหรือไม่

โห ดีที่สุดเลย 🙂 ไม่ขนาดนั้นครับ เป็นโครงการตั้งแต่เกือบ 2 ปีที่แล้ว ที่ท่านนายกต้องการให้มีการรายงานความคืบหน้าด้านการใช้จ่ายเงินต่างๆ ก็จะมีการวาดกราฟให้เห็นภาพ มีการนำงบการเบิกจ่ายต่างๆ มาแสดง ปัจจุบันผ่านเฟสนี้ไปแล้วครับ เป็นเฟสของไทยเข้มแข็ง มีหน่วยงานอื่นมาดูแลแทน

ที่มีคนชมเยอะ เพราะเราพยายามเกลี้ยกล่อมหน่วยราชการต่างๆ ว่าเว็บมันเปลี่ยนรูปแบบไปแล้ว มันเป็นเรื่องของการทำให้ใช้ง่าย อัพเดทเร็ว เน้นความโปร่งใส ซึ่งโชคดีที่สำนักนายกในช่วงนั้นเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญ ก็เลยยอมที่จะปรับรูปแบบของเว็บราชการไปอีกทางเลย

3. แต่ก่อนอยู่ในเมือง พอย้ายไปอยู่ไกลขนาดนี้ ตัดสินใจยากมั้ย แล้วกังวลอะไรบ้าง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับงาน

ตอนตัดสินใจ ต้องวิเคราะห์ตัวเองเยอะมากครับ ว่าจริงๆ แล้วต้องการอะไร, ค่าใช้จ่ายในชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง, และความสามารถเรามีด้านไหนบ้าง ตอนนั้นก็คิดว่าจะใช้เวลา 2 ปีจะยกเลิกงานที่ต้องเข้าออฟฟิศลูกค้าให้หมด แล้วรับงานผ่านอินเตอร์เน็ทแทน ทำระบบจัดการงานในออฟฟิศให้ผ่านเว็บมากที่สุด

แต่แล้วปีก่อนดันตกหลุมรัก แล้วฝ่ายหญิงเค้าบอกว่าจะย้ายมาอยู่ปาย ทำให้แผนต่างๆ ของผมต้องเปลี่ยนหมดเลย ก็เลยเร่งเร็วขึ้นอีก 2 ปี หักดิบพอสมควร แต่เพื่อนที่ทำบริษัทด้วยกันเข้าใจ ก็เลยย้ายงานมาปายได้ครับ

4. คุณเม่นยังรับงานจากบริษัท ในซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐฯ โดยไม่ต้องเดินทางไปเจอกัน ตอนนั้นสื่อสารกันอย่างไร โดยเฉพาะทำให้ลูกค้าตอบตกลง

งานใหญ่ๆ ที่เคยรับเนี่ย ครั้งแรกต้องเจอหน้ากันก่อนทั้งนั้นครับ เพราะมันเป็นเรื่องของความเชื่อใจ พอดีลูกค้า ซึ่งก็มีทั้งฝรั่ง ทั้งคนไทย เค้าบินมาเมืองไทยแล้วได้คุยกัน ถึงเริ่มกันได้ครับ แต่พอเริ่มงานไป ก็ส่งงานผ่านเมล ประชุมผ่าน Skype คล้ายๆ แบบนี้ แต่พอรู้ทางกันมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องประชุมก็ไม่ค่อยเป็นเรื่องใหญ่ครับ ตามงานผ่านเมลมากกว่า

ส่วนสำหรับงานเล็กๆ จำนวนมากตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนไทย อ่านจากเว็บผมอย่างเดียวเลยครับ อ่านแล้วเชื่อว่าเราทำได้ ก็โอนเงินมาก่อนแล้วค่อยเริ่มงานกัน เพราะผมทำงานแบบบัตรเติมเงินน่ะครับ 🙂

5. ได้อ่านในเว็บไซต์ imenn.com ชอบที่ใช้เครื่องมือ ทำเว็บไซต์ ล้วนเป็นเครื่องมือ opensource คือไม่ใช่ สินค้ายี่ห้อดังๆ ที่มีการทำการตลาด ทั่วไป .. การใช้ opensource ดีอย่างไรคะ

จุดดีที่มองเห็นง่ายคือ มันฟรี แต่ว่าที่ลึกซื้งกว่านั้นคือการแบ่งปันภูมิปัญญาครับ ผมเอาซอฟแวร์ Open Source มาใช้ มาปรับให้เข้ากับงานที่ต้องการ แล้วผมก็แบ่งปันโค้ดคืนกลับไป ทุกคนทำงานแค่นิดหน่อย แต่กลายเป็นองค์ความรู้รวมมันมหาศาล

แต่ต้องยอมรับว่าซอฟแวร์ที่ผมใช้บางตัว ก็ไม่ใช่ Opensource นะครับ อย่าง Photoshop นี่ยอมรับว่าถ้าทำงานลึกๆ มากๆ ตัวอื่นยังสู้ลำบาก ก็ต้องจ่ายเงินซื้อไป 3 หมื่น แต่ใครที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานออกแบบ ผมก็พยายามสอนใช้เครื่องมือที่เป็น Open source ก่อน ยิ่งถ้าเด็กๆ ในแม่ฮ่องสอนนี้ด้วย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เริ่มต้นงานสร้างสรรค์ด้วยการไม่ละเมิดลิขสิทธิ์น่ะครับ

6. นอกจากทำธุรกิจแล้วคุณเม่นยังช่วยเหลือชุมชนแถวนั้นด้วยกับโครงการ ไอที วัลเลย์ แม่ฮ่องสอน โครงการนี้เป็นอย่างไรคะ

โครงการนี้เนคเทคเป็นคนเริ่ม เป็นสิบปีแล้วครับ จุดมุ่งหมายคือพัฒนางานด้านไอทีให้กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้คนสามารถทำงานในท้องถิ่นของตัวเองได้ ไม่ต้องย้ายถิ่นฐาน ผมเองได้มาร่วมโครงการเมื่อซัก 3-4 ปีก่อน มาช่วยอาสาเขียนหลักสูตรกราฟฟิคที่ใช้โปรแกรมโอเพนซอร์ส แล้วก็สอนเด็กม.ปลาย ในแม่ฮ่องสอน ให้สามารถทำงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคได้ ก็พวกทำสิ่งพิมพ์ ตัดต่อวีดีโอ ทำเว็บต่างๆ เพิ่งเริ่มมา 2 ปี สอน ม.4 – ม 5. ไปแล้ว ปีนี้เป็น  ม.6 ให้ทำโปรเจ็คจบครับ

7. เห็นว่าเริ่มมีทดลอง wimax ที่ แม่ฮ่องสอนด้วย ใช้ทำอะไรได้บ้าง

เป็นการทำให้ทั้งแม่ฮ่องสอนอยู่ในเครือข่ายเดียวกันเพื่อรองรับระบบอีเลิร์นนิ่งและคลังความรู้ต่างๆ ทั้งของโรงเรียนและของหน่วยงานรัฐครับ เพราะแม่ฮ่องสอนเป็นหุบเขา เดินสายอินเตอร์เน็ทได้ลำบาก เลยนำ wimax มาทดลองที่นี่ก่อน ผมเองได้ไปช่วยฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สร้างสื่อการสอนด้วยเหมือนกันครับ ก็ไปสอนที่แม่ฮ่องสอน

8. ก่อนจากกันมีเรื่องราวชีวิตของคุณเม่นมาแบ่งปัน คือ เหตุการณ์ตอนที่แต่งงาน ทราบมาว่าแต่งงานที่ปาย แล้วจากนั้นก็เริ่มต้นชีวิตที่นั่นเลยใช่มั้ย

ครับ ภรรยามาเที่ยวปายเป็นสิบๆ ปีแล้ว ชอบเมืองนี้มาก อยากมาเปิดร้านเค้กเล็กๆ ที่นี่ ผมเองก็เลยหนีตามเธอมาน่ะครับ 🙂 ก็เลยมาแต่งงานที่นี่ แล้วก็ย้ายมาอยู่ปายได้เกือบปีแล้วครับ

9. เชื่อว่าชีวิตของ คนที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติ แต่ไม่ไกลความทันสมัย ของคุณเม่น คงเป็นตัวอย่างให้คนที่กำลังจดๆ จ้องๆ ที่จะตัดสินใจหนีเมืองใหญ่ที่วุ่นวาย วันนี้ขอบคุณ

คุณจักรกฤษณ์ ตาฬวัฒน์ (ครูเม่น)
ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
ช่วยหันกล้องให้ผู้ชมทางบ้านได้ดูบรรยากาศหน้าบ้าน ซึ่งกลางคืนจะเป็นถนนคนเดิน แต่นี่เป็นภาพบรรยากาศจากปาย สดๆ ขณะนี้

เพิ่มเติม 16 กันยายน 2553

คุณโอม ได้กรุณาช่วยบันทึกวีดีโอไว้ให้ครับ และแชร์ผ่าน Youtube มาให้จากแม่ฮ่องสอน ขอบคุณมากมาย 😀

ความเห็น

ความคิดเห็น

  1. konlayut พูดว่า:

    ได้ดูรายการ เช้าข่าวข้น ไอที แทบทึ่ง กับความสามารถ ของP’Menn เก่งมาก ๆ ครับ ผมขอให้กำลังใจนะครับ อยากเก่งเหมือนพี่ ขอรับผมเป็นลูกศิษย์สักคนนะครับ ขอบพระคุณครับ

  2. Yai พูดว่า:

    เมื่อเช้าพลาดครับคุณเม่น หาดู replay ได้ที่ไหนครับ

  3. ลิงไอที พูดว่า:

    ไม่พลาดครับ ตั้งนาฬิกาปลุก 3 เครื่อง ปกติตื่นเก้าโมงแฟนยังงเลยครับ เฮ้ย! ตื่นเช้าจัง 555 ดูเสร็จนอนต่อ

  4. 9sword พูดว่า:

    อยกาดูreplay เหมือนกันครับ^^

  5. munkkron77 พูดว่า:

    เจ๋งครับ อาจารย์เม่น อิอิ

  6. (O_o) นอทซ่าาO พูดว่า:

    อีกสองสามวันเจอกันครับ ออกเดินทางพรุ่งนี้ค่ำ ๆ

  7. เต่าทอง พูดว่า:

    จะมีเป็น podcast ย้อนหลังให้ดูไหมครับพี่

  8. coolll พูดว่า:

    อิอิ ชอบจังครับแนวคิดของพี่เม่น
    “การมีความสามารถ” นั่นแหละคือความมั่นคง

  9. ลิงไอที พูดว่า:

    น่าอิจฉาที่สุด เท่าที่รุ็จักมาคนสายเว็บจะมีแบบพี่เม่น ซักกี่คนกันครับเนี้ย เจี๊ยก!

    1. iMenn พูดว่า:

      จริงๆ มีเยอะนะครับ แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยแสดงตัว 😀

  10. wiew พูดว่า:

    อยากเรียนเขียนเว็บคะ
    พี่เก่งมาก

  11. ifnroll พูดว่า:

    พี่เม่นหล่อจัง *v*