คำถามว่าด้วยเรื่องการเสียสละ

มีน้องมาถามในหน้า Facebook ของกระผม ว่า

พี่เม่นรบกวนถามเรื่อง Web Design บ้านเรานิดหนึ่งครับ ผมเกิดความสงสัยมานานพอสมควร บ้านเราทำไมไม่มีการทำ Template สวยๆ มาแจกเหมือนต่างประเทศเลย ไม่ไช่ว่าอยากได้ของฟรีน่ะครับ แต่ผมไม่ค่อยเห็นจริงๆ

อาจจะเป็นเพราะดึกแล้ว งานเยอะ ง่วงโคตร ทำให้กระผมไม่ค่อยระมัดระวังคำพูดเท่าไหร่ หากน้องคิดว่าเป็นการด่าก็ต้องขออภัยนะครับ เป็นคำตอบรวมๆ ถึงสภาพสังคมน่ะครับ ไม่ได้เจาะจงน้าาาา 🙂

น่าจะมีหลายสาเหตุมากนะครับ ลองคิดดูก็ได้ว่าทำไมน้องถึงไม่ทำอะไรแจก? ไม่ต้อง Template ก็ได้ครับ เอาที่ทำได้แน่ๆ เช่น คู่มือติว, การใช้คอมเบื้องต้น, เก็บขยะข้างบ้าน, สอนเรื่องต่างๆ ที่เราถนัด ฯลฯ

พี่ว่าสังคมเราไม่ค่อยปราณีต่อผู้เสียสละเท่าไหร่ ใครเสียสละนิดนึงก็จะโดนคาดหวังให้เสียสละมากๆ กลายเป็นทำไม่ไหว เลิกทำไปครับ

ส่วนใครไม่เสียสละ คนนั้นจะได้เปรียบ เพราะไปคาดหวังจากคนอื่นๆ ได้เรื่อยๆ

พี่ทำธีมแจก มีฝรั่งมา Donate ให้นะครับ (สูงสุด $50) แต่กับคนไทยไม่มี ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่มีค่านิยมสนับสนุนคนที่เสียสละมั้งครับ (เราสนับสนุนเฉพาะคนที่ยากลำบากออกทีวี) พอไม่มีใครสนับสนุน พี่เองก็ขี้เกียจทำต่อเพราะวุ่นๆ และทำแล้วไม่ได้อะไร ทำงานหาเงินไปดีกว่า 🙂 เลยคิดว่าคนอื่นๆ ที่เคยทำแจกก็น่าจะเป็นคล้ายๆ กัน พอผ่านไปซักพักเลยไม่มีใครทำอะไรมาแจกต่อ

ส่วนสิ่งที่พี่คิดว่าเป็นสาเหตุใหญ่ น่าจะเพราะคนไทยเราละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากันจนไม่เห็นว่าซอฟแวร์ต่างๆ มีมูลค่าน่ะครับ ขนาดซอฟแวร์แพงๆ เรายังไม่รู้สึกว่ามีค่าใช้จ่าย (และเราก็ไม่เคยจ่ายกัน) ดังนั้นใครทำอะไรแจกเรายิ่งไม่ค่อยเห็นความสำคัญน่ะครับ เป็นวงจรที่ทำให้คนไทยไม่พัฒนาซอฟแวร์ออกมา (ทำขายก็โดนก๊อบ แจกฟรีก็ไม่มีใครเห็นคุณค่า) พอไม่มีใครพัฒนา เราก็ต้องไปละเมิดฝรั่งต่อ วนไปเรื่อยๆ

คงจะเป็นปัญหาไปอีกนานครับ นอกจากจะมีคนจำนวนมากที่พยายามเสียสละได้เรื่อยๆ และไม่ท้อไปเสียก่อน

เรื่องการทำเพื่อสังคมแล้วโดนคาดหวังก็เป็นอีกข้ออ้างหนึ่งของผม ที่ทำให้โปรเจ็ค Small Valley ไม่ค่อยคืบหน้าซักที พอดีคุณนอทซ่าา มาเยี่ยมเยียนถึงปายเพื่อให้กระผมสอนเวิร์ดเพรสตัวต่อตัว ตอนที่กินข้าวกันก็ถามเรื่องนี้เช่นกัน ว่าตกลงโครงการ Small Valley ไปถึงไหนแล้วบ้าง?

ผมตอบไปว่าส่วนที่อบรมและดูแลเด็กนักเรียนในโครงการไอทีวัลเลย์นั้นก็ยังทำอยู่ เพราะเนคเทคเองก็ดำเนินการต่อเนื่อง แต่ส่วนที่ผมคิดอยากสร้างสำนักแล้วรับงานแบบ Non Profit นั้น ผมยังชะงักเรื่องรายรับรายจ่ายอยู่ ตอนแรกกะรับงานในนาม Small Valley แต่แล้วก็เปลี่ยนใจ เป็นรับงานส่วนตัว (ฟรีแลนซ์) แทน แล้วให้ Small Valley มีรายจ่ายเป็นหลักดีกว่า คนไทยส่วนใหญ่จะรับไม่ได้ หากผมทำงานเพื่อสังคมแล้วดันรวย หรืออยู่สุขสบาย แต่จะรับได้ หากผมเห็นแก่ตัว ทำงานส่วนตัวเป็นหลัก แล้วก็เจียดๆ บางส่วนมาบริจาค

คุณพัชบอกว่าหากไม่มีคนด่า แสดงว่ายังไม่ดัง ผมเองอ่อนไหวต่อคำก่นด่า เลยพยายามไม่ดังดีกว่า ค่อยๆ ทำไป ยังไงทำแน่ ดังนั้นมันก็ต้องเสร็จซักวัน 🙂

ถ้าชอบไอเดียของ Small Valley และอยากช่วย ตอนนี้ยังคิดไม่ออกครับ คิดออกแค่ว่า ไม่เห็นต้องมาช่วยผมทำอะไรเลย แค่ไปเขียนบล็อกแล้วเผยแพร่ความรู้ตัวเองออกมา แค่นั้นก็ได้ช่วยแล้วนะ

ก็เหมือนที่อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ท่านกล่าวแหละครับ ว่า

ถ้าเธอรักฉัน เธอไม่ต้องทำอะไร เธอไปทำงาน!

ความเห็น

ความคิดเห็น

  1. lawender พูดว่า:

    คิดเหมือนคุณเม่นครับว่า บ้านเมืองเราพอมีใครเสียสละ
    เราก็คาดหวังว่าเค้าต้องเสียสละไปเรื่อยๆ

    ผมเคยพูดกับเพื่อนว่า คนใจดี มักโดนเอาเปรียบ
    เอาง่ายๆว่าสมัยเรียน ถ้ามีเพื่อนคนไหนเป็นคนง่ายๆ
    ยอมเดินไปซื้อของให้เพื่อน ยอมเฝ้าโต๊ะกินข้าวให้
    ยอมทำนั่นทำนี่ให้ คนๆนั้นก็จะได้ทำตลอด แล้วไม่มีคนเกรงใจ

    คนเสียสละมากๆ วันนึงก็จะคิดได้ว่า “ทำไมต้องตรูฟะ” (ฮา)

    1. อ่านแล้วโดน พูดว่า:

      โดนมากความเห็นนี้ ปัจจุบันผมอายุ 27
      ก็ยังโดนขอช่วยนั่นนู้นนี่ นะเธอ นะครับ นะจ๊ะ ตลอด
      จนผมชักจะเริ่ม งง แล้วว่า ผมไปทำงานเพื่อเป็นคนรับใช้คนอื่นหรือ
      แต่มันแก้ไม่ได้สักที กับไอนิสัยจุ้นเรื่องชาวบ้านของผม
      เห็นคนอื่นทำอะไรไม่ได้ต้องเดินเข้าไปถามทุกที T-T

    2. thanr พูดว่า:

      แหม โดนฮะ

      เป็นทั้ง ช่างคอม คนขับรถ พนักงานชงเหล้า เด็กเฝ้าโต๊ะ

      แต่เวลาหารเงินทีไรนี่หารเท่านะ – -“

      1. Nonglax.Net พูดว่า:

        จนวันนึงถ้าเรา”ไม่”ทำ
        ผูรับก็จะว่าไปต่างๆกัน…แถมไม่แฮปปี้กับคำปฏิเสธอีกด้วย

        หยิ่ง ดังแล้วแยกวง เปลี่ยนไป

  2. Torti พูดว่า:

    ผมชอบ แนว Small Valley นะครับ จริงๆ ผมก็อ่าน blog คุณเม่นมมานานแล้วเหมือนกัน squashup ก็ได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจาก blog นี้แหละครับ 😀

    1. iMenn พูดว่า:

      เพิ่งรู้จักเว็บนี้ ดีมากๆ เลยครับ ชอบๆ 🙂

  3. Rerng®IT พูดว่า:

    ถูกทุกข้อ
    ไปทำงาน!!! 😀

  4. ozinepank พูดว่า:

    ขอแชร์ด้วยคนครับ ขอบอกที่มาผมหน่อยแล้วกัน ผมหลุดจากถิ่นกันดานมาลองเล่นอินเทอร์เน็ตจริงๆจังๆไม่ถึงปี
    ผมเคยถามพี่เม่นเรื่องการเขียนเว็บประมาณ สี่เดือนที่แล้วทางทวิตเตอร์ (เรื่องการเขียนเว็บด้วย CMS)และด้วยตัวเองไม่พื้นฐานเรื่อง Code ก็เลยงมๆเดาไปเรื่อยๆ แต่ต้องขอขอบคุณพี่เม่นที่ช่วยแนะนำน่ะครับ ผมเลยเริ่มเข้าใจอะไรหลายอย่างดีขึ้น

    คำถามใน Facebook เป็นคำตอบที่ตรงไปตรงมาดีครับ ผมชอบ เพราะผมก็โดนถามประจำ “ทำไปเพื่ออะไรว่ะ เรื่องเสียสละ ผมเคยคิดเขียนบล็อกให้องค์กรเล็กๆที่เค้าไปบริจาคหนังสือบนดอยทุกๆปี และผมเคยบริจาคเงินเพียงเล็กน้อยให้องค์กร Opensource ในไทย ” ผมจะโดนถามตลอดว่า “เพื่ออะไรว่ะ!”ผมอยากจะบอกออกไปตรงๆ ก็มันความสุขที่ได้ทำในที่ตนชอบแล้วทำไมว่ะ ฮาๆ แรงดี

    เรื่อง Web Design อันนี้ด้วยความอ่อนหัด แต่แอบปวดใจนิดๆที่คนเอามาใช้กันฟรีๆแต่ไม่เคยอ้างที่มา แถมยังลบชื่อคนออกแบบ แถมยังเอาชื่อตัวเองมาเป็นเจ้าของเฉยเลย(ขนาดผมทำไม่เป็นยังปวดใจ ลองนึกถึงคนที่เค้าทำมาแจกฟรีๆ)

    เรื่อง ของเถื่อน ผมว่าเป็นที่โครงสร้างการศึกษาด้วยครับและการเข้าถึง+นิสัย+และสภาพสังคม+อื่นๆ เชื่อผมไหมครับว่าในโรงพักมี Windows ปลอม (ตอนนี้ผมกำลังหัดใช้ Ubuntu ทุกวันทุกคืน)

    ตอนนี้ผมไม่ได้เก่งอะไร แต่ค่อยๆขยับตัวตามฝันของตัวเองเรื่อยๆ ผมรู้สึกว่าผมเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้คำแนะนำดีๆแบบนี้ ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต้องขอบคุณพี่เม่นด้วยใจจริง หากใครมีแนวคิดเกี่ยวกับ การเสียสละก็แชร์ๆให้ฟังกันหน่อยน่ะครับ

    ด้วยความเคารพ [ozinepank]

  5. NaiOhm พูดว่า:

    ตอนนี้กำลังทำงานเสียสละอยู่หนึ่งงานเลย – -*

  6. ifnroll พูดว่า:

    อีฟก็ไม่อยากดัง ว่าแล้วไปทำงานดีกว่า <3

  7. ozinepank พูดว่า:

    คงจริงอย่างที่ว่า เสียสละกับความคาดหวัง มันทำให้คนเสียสละค่อยๆตายไปและหายหมด…..

  8. เหมยลี่ พูดว่า:

    ช่วงนี้เริ่มมีคนมาขอให้ทำนู่นทำนี่ให้นิดๆ หน่อยๆ แต่พอรวมๆ กันมันก็เยอะ
    ไม่รู้จะปฏิเสธยังงัยด้วยความที่ว่าเป็นคนรู้จัก อะฮึกๆ

  9. (O_o) นอทซ่าาO พูดว่า:

    ไอ้เรื่องความคาดหวังนี่ล่ะครับน่ากลัว ผมก็เจอปัญหานี้อยู่เนือง ๆ ปกติเราเป็นมนุษย์ย่อมมีอารมณ์ ย่อมมีความรู้สึก
    มีเวลาว่าง มีเวลาไม่ว่าง
    เมื่อทำตัวเป็นผู้ใจดี เป็นผู้แจกเป็นผู้ใจดีแล้ว จะเจอคนสองกลุ่มดังนี้
    1. ถาม ถาม ถาม และ รอ
    2. อิจฉา อิจฉา และ อิจฉา
    คนกลุ่มแรกเมื่อได้ไปก็จะเงียบหายไป และกลับมาอีกเมื่อมีคำถาม หรือ สิ่งที่ต้องการ ถ้าตอบโจทย์เค้าได้ก็จะเงียบไป แต่ถ้าบังเอิญไม่ได้ดั่งใจ หรือ บางทีตอบช้าบ้างลืมตอบบ้าง ผู้แบ่งปันจะกลายเป็นคนหยิ่ง หวงวิชา และถ้าข้อมูลนี้หลุดออกไป คนกลุ่มที่สองก็จะมาซ้ำเติม

    คนทำดีในสังคมไทยเลยค่อนข้างหายากครับ ถ้าคุณคิดจะทำดีต้องหาทางออกทีวี หรือประชาสัมพันธ์ตัวเองถ้าทำไม่ได้ เสียมากกว่าได้ ..

  10. suebphatt พูดว่า:

    “รอความช่วยเหลืออย่างเดียวหรือเปล่า…”
    ประโยคดังจากหนังโฆษณาเรื่องล่าสุด ของผู้กำกับหนวดเฟิ้ม
    เป็นกำลังใจให้ครับพี่เม่น
    ส่วนผมก็จะตั้งใจทำงานต่อไปเรื่อยๆ =)

  11. NanoSoftTech พูดว่า:

    ผมว่าต้องเริ่มที่หน่วยงานรัฐ เปิดเผยให้ข้อมูลหลายๆอย่างก่อน รหัสหมู่บ้าน รหัสตำบล รหัสอำเภอ รหัสจังหวัด ผมเคยทำหนังสือขอไปกรมการปกครอง เขายังไม่ให้เลย ผมแจ้งว่าเพื่อ update และพัฒนา Software ให้หน่วยงานรัฐ ผมมีอยู่แต่ไม่ Update แค่นี้เขายังไม่ให้เลยครับ ทั้งๆที่รหัสพวกนี้ต้องเผยแพร่ โปรแกรมต่างๆของแต่ละหน่วยงานจะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จะได้ตรงกัน เวลาจะ Link ข้ามหน่วยงานก็ง่าย ถามว่าที่เขาทำงาน เก็บรวบรวมข้อมูลรหัสพวกนี้เขาใข้เงินใคร ก็เงินภาษีเราๆท่านๆ แล้วมันเป็นความลับมั๊ย ไม่เลยครับ ไม่มีผลกับฐานข้อมูลอื่นๆเลยครับ แล้วทำไมไม่ให้ อันนี้ไม่รู้ครับ ดังนั้นรัฐยังไม่มีระบบแจก หรือให้ก่อนเลย ประสาอะไรกับเอกชน ประชาชน ตาดำๆ หล่ะครับ สังคมเราก็เลยไม่ค่อยมี หรือมีน้อยในเรื่องการแจกจ่าย หรือ Share
    ความคิดเห็นเล้กๆนะครับ อีกมุมมองนึง ^^

  12. 9sword พูดว่า:

    จำได้ว่า…หลังจากผมได้อ่านโครงการ Small Valley
    ผมได้เขียนใบสมัครทันที…มากกว่าที่ชอบแนวคิดของSmall Valley แล้วผมมีความหวังว่า “อยากจะเป็นผู้ติดตามผู้ยิ่งใหญ่”
    เหมือนที่ท่านจ๋งเคยเยินยอพี่เห็นไว้ในบันทึก https://imenn.com/2007/10/books-just-bought/

    พอๆได้ยินพี่เล่าถึงการเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อคนอื่นแล้วยังโดนก้นด่าผมก็คิดไม่ถึงเหมือนกัน สะเทือนใจอย่างแรง ไม่เคยรู้เลยว่าการเสียสละเพื่อสังคมจะโดนแบบนี้ด้วย ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยถูกด่าเรื่องนี้เลยนะ
    อ๋อ…ก็เพราะเราไม่เคยเสียสละมั่ง?(ถึงแม้จะเคยไปค่ายอาสา แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าเราได้ช่วยสังคม^^)

    แนวคิดและวิถีชีวิตของพี่ได้เป็นตัวอย่าง
    ของการเสียสละว่ามันก็เป็นเรื่องเท่ห์เป็นไหนๆ
    ได้เกิดขึ้นในใจผม^^

    1. ozinepank พูดว่า:

      สนับสนุน 100% ผมก็คิดเช่นคุณครับ ผมรู้เสียใจที่ไปถามโดนจุดนี้พอดี เรื่องของฟรี ผมอาจจะละเมิดความเป็นส่วนบุคคลมากเกินควรและรู้สึกว่าตัวเองขาดเรื่องมารยาทไป แต่ผมรู้สึกภูมิใจที่ทุกคนหันมาสนใจในเรื่องนี้กัน ถึงแม้ผมอาจจะโดนด่า ล้อเล่นครับ..อิฮ่ะฮิๆ (แสดงว่าผมเรี่มดังแล้ว..อิอิ)และต้องขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วยน่ะครับที่มาโพสหลายครั้งเกิน ผมรู้สึกผิด ที่สำคัญสุดต้องขอโทษเจ้าของบล็อกด้วยน่ะครับ CC:พี่เม่น

    2. iMenn พูดว่า:

      อ่า อย่าเพิ่งคิดมากครับ สำหรับงาน Small Valley นี้พี่ยังไม่ได้โดนด่าอะไรครับ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความคาดหวังกับแค่บ่นนิดหน่อยครับ

      แต่งานชมรมการท่องเที่ยวปาย (Slow Style Pai) นี่ด่ากันเยอะจริง (ก็แบ่งๆ กันไปครับ พี่แค่ไปทำเว็บก็โดนน้อยหน่อย :P) เพราะมีคนเยอะ เรื่องเยอะ และปัจจัยสำคัญคือมันเริ่มดังแล้วน่ะครับ

      อะไรที่ดัง ก็จะมีคนด่าครับ เป็นกฏของการอยู่ในเมืองไทยอีกข้อหนึ่ง 🙂

  13. inanza พูดว่า:

    เหมือนบทสนทนาแบบเมาอาหารคาวของเราในร้านแอนแหนมเนืองวันนั้นวนกลับมาอีกรอบ
    หลายอย่างที่พี่เม่นกล่าวถึง เช่น เสียสละแต่ดันมีเงินใช้ หรือแค่ดูรวย ก็ผิด ก็ยังคงเป็นอยู่เสมอ แม้ความดูร่ำรวยนั้นจะอธิบายได้แต่เหมือนคนฟังไม่ได้พยายามเข้าใจ (เราบางทีอาจอธิบายได้ไม่ดีพอ หรือไม่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาอธิบายอะไรแบบนี้อยู่เรื่อยๆ)
    หรือบางทีสิ่งที่เราทำ ถ้าพูดมากไปมันจะกลายเป็นน่าหมั่นไส้เอา
    ทุกวันนี้หนูเลยไม่ค่อยพูดถึงงานตัวเองให้ใครฟัง แม้แต่ในทวิตเตอร์ก็แทบไม่เอ่ยถึง
    (ที่พิมพ์ๆ อยู่นี่จะมีใครคิดว่าเราพยายามแสดงออกถึงความเสียสละหรือเปล่าหนอ)

    อะไรก็ตามที่น่าเหน็ดเหนื่อยใจก็ยังต้องทน และ(บางครั้ง)หาที่ระบาย และหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับตัวเองไปเรื่อยๆ
    คิดว่างั้นนะ

    ดูเหมือนจะออกนอกประเด็นมาแล้ว ><"

  14. mokin พูดว่า:

    ไม่เสียสละชาติไม่เกิดน่ะ เอ้ยในที่นี้ต้องปายสิน่ะ 😀
    สู้ๆ ครับ เดี่ยวน้องไปช่วยพี่ทำมีอะไรให้น้องช่วยบอกได้น่ะครับพี่ชาย

    ว่าจะทำเว็บสอนกราฟิกเหมือนกันแต่คิดว่าไม่เก่งพอ และผมว่าปัจจุปันมันมีเยอะน่ะ ทำออกมามันก็อ้างอิงกันอ้างอิงกันมา

  15. (O_o) นอทซ่าาO พูดว่า:

    แอบมานอนอยู่เชียงใหม่อีกคืน
    แนะนำคุณเม่นไปหาหนังสือการตลาดมาอ่าน แล้วโยนการตลาดเข้าสู่ปัญหาที่เจออยู่ ผมรับรองทุกอย่างจบ อิอิ

    1. iMenn พูดว่า:

      ขอบคุณครับคุณน้อท ผมเองได้ข้อคิดหลายอย่างเลยทีเดียว 🙂

      แต่ผมเองก็ดันเรื่องมาก อยากได้ความสุขที่ไม่เหมือนนักการตลาด มันเลยต้องยากหน่อย เหนื่อยหน่อย แต่ตอนนี้คิดทางออกได้คร่าวๆ แล้วครับ แล้วจะอัพเดทให้ฟังกันอีกที 🙂

  16. jarijira พูดว่า:

    โครงการ appserv ครับ รอดมานานแล้ว ผมเลยอุดหนุนด้วยการเช่า hosting ของเค้าตั้งหลายเว็บ

  17. pYai พูดว่า:

    โครงการชิม(ไปห้ามบ่น)ขนมภรรยาเป็นไงมั่ง

  18. เก๋ พูดว่า:

    ถ้ารวยแล้วมาทำงานเพื่อสังคม = ดูดีมาก สุดยอดผู้เสียสละ
    ทำงานเพื่อสังคมแล้วดันรวยทีหลัง = ไอ้นี้แอบแฝงเอาบุญมาอ้างจนรวย
    ทำงานเพื่อสังคมแล้วดันจนอยู่อีก = ไอ้นี่ไม่มีที่ไป
    สรุปคือถ้ายังไม่รวยห้ามเสียสละนะ 🙁 เมืองไทยเราจึงมองเรื่องรวยเป็นหลักไงครับ คุณจะได้สิทธิพิเศษมากมายแม้แต่เรื่องการเสียสละ
    เห็นด้วยกับคุณเม่นและเป็นกำลังใจให้กับผู้เสียสละไม่ว่ารวยจนครับ 🙂

  19. ลิงกินผัก พูดว่า:

    สิ่งที่ผมทำ ผมมักไม่ได้คิดเรื่องความเสียสละ แต่เหมือนการแสวงหาความสุข ฝากความรู้มากกว่า สอนคอมเพื่อน ๆ ตั้งแต่ไม่รู้จัก windows จนเดี๋ยวนี้เพื่อน ๆ เก่งกันหมดแล้ว เขียนบทความคอมพิวเตอร์มาเป็น 10 ปี ฟรี ๆ ไม่ได้ตังค์ เพียงเพื่อให้ความรู้ที่เราค้นหามา ไม่ตายไปพร้อมกับเรา อยู่คู่คนอื่น ให้คนอื่นได้เรียนลัด เอาเวลาไปศึกษาเรื่องอื่น ๆ เพิ่ิมเติม เห็นคนอื่นได้ประโยชน์ ได้ความรู้ไป ก็สุขใจ ไม่ได้คิดถึงสิ่งตอบแทน ทำได้ก็ทำไป

    แต่เซ็งจิตมาก ๆ กับการโดนลอกบทความแล้วไม่ให้เครดิตทั้งเว็บน้อยใหญ่ ทั้งแบบฟรี และเว็บ(บริษัท) ที่เปิดอบรมเกี่ยวกับโปรแกรมที่ลอกบทความผมไป (เว็บที่ให้เครดิต ไม่เซ็งครับ)

    ผมคิดว่า การทำเพื่อคนอื่น โดยที่เราไม่เดือดร้อน มันคือการเติมเต็มความเป็นมนุษย์ … รึเปล่า???

  20. สุขุม พูดว่า:

    เกี่ยวพันอย่างลึกซึ้งกับลักษณะ 4 ขี้ของคนไทย

  21. designbyarm พูดว่า:

    โปรเจคผมจะเริ่มแล้วนะครับพี่เม่น ทำแบบ smashingmagazine อิอิ

  22. munkkron77 พูดว่า:

    ของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลกครับ

  23. watcharapong พูดว่า:

    ขอเสนอด้วยคนนะ คุณเม่น จำมาจากที่ไหนก้อไม่รู้ เป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ ดูตรงดี
    Take Minimum , Give Maximum แปลมั่วๆได้ว่า ขอเขาน้อยๆ ให้เขาเยอะๆ ตรงนี้ คนไทยขาดครับ แล้วมันก็เป็นลูปดังที่ทุกท่านกล่าวมาข้างบนนี้แล และสังเกตไหมครับ พวกที่พูดๆกันพวกเนี้ย ไม่ค่อยทำงาน คนทำงาน มันไม่ค่อยพูดหรอกครับ พอโดนด่าเยอะๆทีนึงเลยทำให้คนเสียสละ มันค่อยๆหมดไฟ หมดใจไปเลย -*-” อาจจะไม่ค่อยตรงประเด็นหัวข้อทุกเท่าไหร่นะครับ อ้อ ผมเพิ่มให้อีกหน่อยละกัน ว่า work more , no talk ทำงานให้มันมากๆ พูดต่อว่ากันให้น้อยๆหน่อย -*-

  24. ijamawa พูดว่า:

    เห็นด้วยครับ ของฟรีอยากได้ พอได้มันก้หมดราคา