5 ชอบ 5 ไม่ชอบของปี 2553

พี่หงษ์ชวนออกรายการ “ช่างคุย” อีกครั้ง ผ่าน Skype ในหัวข้อ ช่างคุย ๕ ชอบ ๕ ไม่ชอบ ประจำปี ๒๕๕๓ ตอน ๓ เลยได้มาสรุปชีวิตตัวเองในปีนี้อีกหน

รายละเอียดบทสนทนา ดาวน์โหลดได้ที่ Audio Download – MP3 60 MB (ผมเป็นคนที่ 2)

ช่างคุย ๕ ชอบ ๕ ไม่ชอบ ประจำปี ๒๕๕๓ ตอน ๓

5 ไม่ชอบ

  1. ความเกลียดชังทางการเมือง – ผมคิดว่าการประท้วงหรือการทะเลาะกันนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่ความเกลียดชังมันฝังรากลึก บดบังทางออกอื่นๆ จริงๆ
  2. ระบบราชการ – ได้เข้าไปสัมผัสกับระบบนี้อยู่บ้าง ค่าเฉลี่ยของการคอรัปชั่นปัจจุบันอยู่ที่ 30% นั้นยังไม่แย่เท่ากับระบบที่ไม่สนับสนุนให้เกิดการตรวจสอบและพัฒนา
  3. คนงอมืองอเท้า ข้ออ้างเยอะ – จะโทษแต่ราชการได้อย่างไร ก็คนในสังคมจำนวนมากดันเป็นเช่นนี้ ร้องขอ โทษคนอื่น แต่ตนเองกลับไม่ทำอะไร
  4. การบิดเบือน “ความดี” และคนดีแบบไทยๆ – ผมคิดว่า ความเก่งก็ย่อมเป็นความดี ที่เถียงๆ กันนั้นก็เพราะ “คนที่อ้างว่าดี ดันดีไม่จริง ต่างหาก”
  5. การรีบประกาศโครงการ Small Valley – สตีฟ จ็อบส์ ได้ให้ข้อคิดผ่านคีย์โน้ตทุกครั้งว่า “ไม่ต้องเที่ยวไปป่าวประกาศหรอกว่าจะทำอะไร ทำให้มันปรากฎออกมาก่อนดีกว่า” คราวต่อๆ ไปจะพยายามคิดให้รอบด้านกว่านี้ แล้วรีบทำออกมา 🙂

5 ชอบ

  1. งานแต่งงานในฝัน – ปีนี้มีงานแต่งงานในฝันของเธอและของผม ประทับใจยิ่งนัก
  2. ชีวิตคู่ – ไม่เคยมีชีวิตคู่ ก็ต้องปรับตัวบ้าง แต่ชอบจริงๆ รู้สึกมีพลังและแรงบันดาลใจมากมาย โชคดีจริงๆ ที่ได้เจอเธอ คนที่เข้ากันได้ซะทุกเรื่อง 🙂
  3. ชีวิตฟรีแลนซ์ – ผมคงไม่เหมาะกับการบริหารคนจริงๆ
  4. ได้เปลี่ยน TiGER iDEA ให้เป็น Virtual Office – ทุกคนทำงานที่บ้าน ประชุมผ่าน Skype และ SmallPad กว่าจะได้ Solution นี้ ต้องใช้เวลากว่าครึ่งทศวรรษ
  5. การดำน้ำครั้งแรก – เพื่อนบอกว่า โลกใต้น้ำนั้น “เป็นโลกที่ไม่คุ้นเคย ลึกลับ และ งดงาม ซึ่งจะทำให้ผู้ดำน้ำรู้สึกนิ่งขึ้น สงบขึ้น และเห็นแก่ตัวน้อยลง” ผมเห็นด้วย แต่ที่ชอบมากคงเพราะได้ตอบสนองอัตตาตนเอง รู้สึกเหมือนพระเจ้าที่มองลงมายังโลกมนุษย์ กลายเป็นผู้สังเกตการณ์ที่สมบูรณ์แบบ

ความเห็น

ความคิดเห็น

  1. NaiOhm พูดว่า:

    อยากดำน้ำมั่งจังเลย

  2. ozinepank พูดว่า:

    ชอบแนวทางของพี่เม่นหลายๆเรื่องครับ เช่น เรื่องหมอนวด “ผมคิดค่าแรงการทำเว็บเหมือนหมอนวด” แต่ขึ้นอยู่ว่าจะนวดแบบไหนนะ 🙂

  3. han พูดว่า:

    ไปดำกันไหม ม.เม่น …

  4. pruet พูดว่า:

    ดูดาวได้ผลเหมือนกับการดำน้ำนะ 🙂