บรรยายโปรแกรมโอเพนซอร์สสำหรับงานออกแบบ

29 สิงหาคม 2009 01:17 น. บันทึก ,

วันนี้ทางเนคเทคเชิญไปบรรยายปฐมนิเทศให้น้องๆ นักเรียนนักศึกษาที่เข้าประกวดโครงการ Thailand Animation Contest Orientation day 2009 (เว็บโครงการมี Hi5 ด้วย น่ารักเชียว) ในเรื่องการใช้โปรแกรมโอเพนซอร์สเพื่อสร้างงานกราฟฟิคและอนิเมชั่น

ตอนแรกว่าจะเดโมการใช้โปรแกรมแต่ละตัว แต่คุยไปคุยมา พบว่ามีเวลาไม่มากนัก เลยสรุปย่อว่า หากเราต้องการทำงานออกแบบกราฟฟิคและอนิเมชัน ควรใช้โปรแกรมที่แจกฟรีตัวไหนบ้าง มันน่าสนใจอย่างไร และดาวน์โหลดคู่มือภาษาไทยได้ที่ไหนบ้าง (ฝากไฟล์คู่มือต่างๆ ไว้ที่ itvalley.org ก่อนละกัน)

โอเพนซอร์สนับเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย เพราะเราเป็นสังคมที่ผู้คนขโมยงานของคนอื่นมาใช้กันเป็นปกติจนไม่เห็นคุณค่าของการสร้างสรรค์และลิขสิทธิ์ (ถ้ายังไม่เข้าใจคุณค่าของลิขสิทธิ์ ย่อมยังไม่เข้าใจคุณค่าของโอเพนซอร์ส) คุณจ๋งถึงกับกล่าวว่า ตัวชี้วัดหนึ่งของความเจริญของสังคมสมัยใหม่ อาจเป็นคุณภาพของสังคมโอเพนซอร์สในสังคมนั้นได้เหมือนกัน คุณพัชเขียนบล็อกไว้น่าสนใจว่า โอเพนซอร์สไม่ได้โตมาเพราะโชคช่วย และผมก็ไป แซวไว้พอสังเขป 🙂

บนเวที @imenn อยู่ลิบๆ

กระผมอยู่ลิบๆ ถ่ายโดยพี่หลาม @shark_beartai แบไต๋ไฮเทค

งานนี้ดีใจมากที่ได้พบความคืบหน้าครั้งใหญ่ของทีมงาน The Monk Studio นั่นคือ การได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันอนิเมชั่นโลก Fjorg ในงาน SIGGRAPH 2009 – การแข่งทำอนิเมชันมาราธอน 32 ชั่วโมงจาก 10 ทีมทั่วโลก  ฟังสัมภาษณ์และดูวีดีโอของงานแล้ว ได้รับแรงบันดาลใจที่เต็มเปี่ยมยิ่งนัก

วีดีโอสรุปงาน Fjorg

พี่จั๊กพูดทิ้งท้ายไว้น่าฟังมากว่า ไม่ใช่แค่พี่หรอกที่เป็นแรงบันดาลใจให้น้อง น้องๆ เองก็เป็นแรงบันดาลใจให้พี่ๆ เช่นกัน ซึ่งผมเห็นด้วยว่า การได้พบกับคนวัยหนุ่มสาวที่มีความุ่งมั่นในความฝันนั้น ทำให้เรารู้สึกมีพลัง และอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในความก้าวหน้าของเค้าไปด้วย

การแข่งขันเพิ่งเริ่มต้นขึ้น แต่ความฝันนั้นยังอีกยาวไกล

เพิ่มเติม 31 ส.ค. 2552 รูปจาก Facebook ประชาสัมพันธ์งาน

เพิ่มเติม 3 ก.ย. 2552 วีดีโอจาก Youtube

ความเห็น

ความคิดเห็น

  1. Wit พูดว่า:

    ว้าว ใช้ issuu.com ซะด้วย แหล่มเลยครับ ผมเพิ่งจะรู้จักมันไม่กี่วันนี้เอง แล้วก็ชอบมาก ว่าจะเขียน blog ถึงตัวนี้อยู่เหมือนกัน

  2. tudut พูดว่า:

    issuu ผมก็ใช้อยู่คับ เวลาออกแบบหนังสือ เอามาจัดหน้า แต่ลูกค้าอยู่เมืองนอก จะส่งงานกันเลยต้อง ดูโปรหน่อย

    ต้องขอบคุณโปรแกรมตัวนี้นะครับ

  3. patchara พูดว่า:

    เยี่ยมเลยครับ อย่างไรพักผ่อนบ้างนะครับ 😛

  4. pezigner พูดว่า:

    โปรแกรม issuu.com ที่นำเสนอเยี่ยมมากเลยค่ะ

  5. picharmon พูดว่า:

    คุณเม่นครับ การดึงภาพที่เราติดตั้งที่เว็บอื่นมาไว้ที่เว็บเราทำงัยครับ (ตัวอย่าง ปลาทองแจ๊ส) http://www.plajazz.com/band-profile/

    iMenn เวลาเราดูเว็บไหนแล้วชอบ ลองสังเกตนิดนึงครับว่ามีโลโก้อะไรหรือเปล่า เช่น Youtube พอคลิกที่โลโก้นั้นๆ มักจะพาไปเว็บสำหรับใส่รูป/ใส่วีดีโอ ก็ลองอ่านๆ ดูก็เจอครับ

    กรณีนี้คือเว็บ photopeach.com ก็ลองสมัครดูครับ ฟรีครับ สวยดี แต่ถ้าคำถามไม่ได้หมายถึงเว็บนี้ หมายถึงรูปอื่น ผมแนะนำว่า ง่ายสุดก็เก็บรูปเข้าเครื่อง แล้วก็แนบรูปใส่ WordPress ครับ ซึ่งผมเห็นว่าคุณ Picharmon ทำเป็นอยู่แล้ว

  6. dogdoy พูดว่า:

    เจ๋งเป้งเลยครับ น่าชื่นชมมากๆ ทั้งพี่จั๊กและครูเม่น

    หวังจะเห็นภาพยนตร์ไทยสร้างด้วย software open source