Jonathan Ive แบบว่า เพิ่งเห่อน่ะ

เพิ่งรู้จักและเพิ่งเห่อ ดีไซเนอร์เท่ที่สุดในโลก Jonathan Ive เนื่องจากเพิ่งได้อ่านสัมภาษณ์ตั้งแต่ปีมะโว้ ที่ macdd.com (ภาษาไทย) หรือที่ designmuseum.org (ภาษาอังกฤษ) เลยขอนำบางส่วนมาเสนอ

กระบวนการสร้างสรรค์ของ Apple มีแนวทางอย่างไร?

จริงๆ เราเริ่มโดยไม่มี design brief จุดสำคัญคือคุณต้องระบุปัญหาได้ด้วยตัวเองก่อน และต้องรู้ว่าโอกาสอยู่ตรงไหนด้วย ถ้าเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น ก็ต้องมองหาโอกาสจากตรงนั้น หรือเรียนรู้จากสิ่งที่เราทำมาแล้ว อาจจะฟังดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่เนื่องจากผมทำงานให้ Apple มาได้นานพอสมควรแล้ว ก็ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เราผลิต และพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ Steve Jobs เคยบอกว่า เขาไม่ได้แค่ภูมิใจกับสิ่งที่ Apple ทำเท่านั้น แต่ยังภูมใจกับสิ่งที่ไม่ได้ทำอีกด้วย ช่วยให้รายละเอียดได้ไหม

ไม่ได้ครับ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากย้ำ คือ caring และ focus เราสามารถจะผลิตอะไรออกมามากกว่านี้ก็ได้ แต่เราเลือกจะทำแค่ไม่กี่ตัว แล้วทำให้ดีที่สุด คุณต้องรู้ว่าจะทุ่มความตั้งใจลงไปตรงไหน บางครั้งชัยชนะครั้งใหญ่ก็มาจากสิ่งที่เราไม่ได้ทำ และสิ่งที่คุณมองไม่เห็นในตัวผลิตภัณฑ์

จาก PowerBook Titanium เป็นต้นมา คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คของ Apple ไม่มีตะขอเกี่ยวจอ ผมถือว่าเป็นรายละเอียดที่น่าประทับใจมาก และไม่เคยคิดว่าจะมีบริษัทไหนใส่ใจเรื่องเล็กน้อยขนาดนี้ คุณโน้มน้าวผู้บริหารได้อย่างไร และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ผมคงต้องบอกไว้ก่อนว่า นี่ไม่ใช่ความดีความชอบของทีมออกแบบ หรือทีมกลไก แต่เป็นเพราะบริษัทเราใส่ใจ นี่คือสิ่งที่ทำให้ Apple แตกต่างจากบริษัทอื่น เราใส่ใจในสิ่งที่ไม่โจ่งแจ้ง ลูกค้าบางคน อาจจะไม่เคยรู้ว่ามีรายละเอียดบางอย่างอยู่ แต่พอเขาค้นพบด้วยตัวเองแล้วจะรู้สึกดี สำหรับเครื่องพกพา เวลาผู้ใช้เปิดเครื่องขึ้น ไม่ควรจะมีอะไรมารบกวนหน้าจอ ในบางเครื่องคุณเห็นว่ามีน็อต มีปุ่มยาง มีบานพับ และอะไรมากมาย เราเลยพยายามที่จะกำจัดทุกสิ่งทุกอย่างตรงนี้ออกไป เพราะหน้าจอเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การออกแบบแม่เหล็กให้มีแรงพอจะดึงตะขอที่ซ่อนอย ู่ออกมาเกี่ยวเครื่องเมื่อปิดฝาได้อย่างพอดีนี้ ยากมากๆ

อย่าง PowerBook 17 นิ้วเครื่องนี้ มีจอที่ใหญ่และหนักกว่าเครื่องอื่นๆ สิ่งที่คุณไม่เคยรู้คือ เวลาที่คุณเปิดหน้าจอขึ้นมาด้วยมือเดียว แรงที่ตกลงบนจุดหมุน จะมากจนทั้งตัวเครื่องแทบจะลอยตามจอไป เราทำงานหนักมากเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ ด้วยกลไกสปริงที่ทำให้แรงส่วนหนึ่งจากมือคุณคอยค้ำหน้าจอไว้ให้สมดุล (โชว์ภาพเครื่องในของ PowerBook 17 นิ้ว ตรงบริเวณบานพับ) นี่คือสิ่งที่ถ้าผมไม่บอกก็ไม่มีใครรู้ แต่เราเชื่อว่า โดยจิตใต้สำนึกแล้ว คุณจะสามารถเปิดหน้าจอขึ้นได้อย่างราบรื่นกว่าเครื่องของผู้ผลิตรายอื่น บางทีเวลาผมทำงานในรายละเอียดแบบนี้แล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า คนอื่นๆ เขาแคร์ตรงนี้กับเราด้วยหรือเปล่า?

ฯลฯ

ที่เหลืออ่านที่ บันทึกของคุณ Yacht นะครับ

เอาโฆษณาเก่า (ปีที่แล้ว) มาฝาก จะเห็นหน้าตาสุดหล่อของท่านโจ ถ้าสนใจเวอร์ชั่นเต็ม เชิญที่ psu.edu (54.2 Mb.)

ความเห็น

ความคิดเห็น

  1. iNiNGz พูดว่า:

    อ๊ะก่อนนี้ชอบ macintosh ก็เพราะว่า design เนี่ยแหละ
    เดี๋ยวนี้ก็ยังคงชอบ design ของ macintosh มากมายเหมือนเดิม
    แล้วยิ่งได้ลองไปใช้ที่ lab มหาลัยด้วยแล้ว ยิ่งชอบเข้าไปอีก สามเท่าครึ่ง อิอิ

  2. คุณปู๊ด พูดว่า:

    เคยอ่านใน art4d ครับพี่

  3. p1i3c1h พูดว่า:

    แต่ก่อนเคยอ่านบทความนี้ของพี่เม่นแล้วไม่ได้สนใจเท่าไร แต่สำหรับตอนนี้เป็นประโยชน์มากเลยครับ